OIS   -   หน้าหลัก  

แนวการสอน

รหัสวิชา : 4074420
สุขศึกษาในโรงพยาบาล
หน่วยกิต : 2
 
Hospital Health Education
 
ภาคเรียนที่ : 2/2548
อาจารย์ผู้สอน : ชญานิศ ลือวานิช
โปรแกรมวิชา : สุขศึกษา
คณะ : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


คำอธิบายรายวิชา :

ความหมายและความสำคัญของงานสุขศึกษาในโรงพยาบาล ความต้องการและความจำเป็นที่จะต้องมีบริการด้านสุขศึกษาในโรงพยาบาล ความเป็นมาของสุขศึกษาในโรงพยาบาลในประเทศไทย ทีมสุขภาพกับงานด้านสุขศึกษา การวินิจฉัยและวางแผนสุขศึกษาในโรงพยาบาล การจัดดำเนินงาน สุขศึกษาในโรงพยาบาล การจัดดำเนินงานสุขศึกษาในโรงพยาบาล การประเมินผลงานสุขศึกษาในโรงพยาบาล
 
จุดประสงค์ :
1. มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของงานสุขศึกษาในโรงพยาบาล
2. สามารถวินิจฉัยและวางแผนสุขศึกษาในโรงพยาบาล
3. สามารถดำเนินงานสุขศึกษาในโรงพยาบาลได้
4. มีความรู้และสามารถประเมินผลงานสุขศึกษาในโรงพยาบาล
5. สามารถให้สุขศึกษาแก่ผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ได้
 

 

แผนการสอน :
สัปดาห์
หัวข้อเรื่อง
กิจกรรม
หมายเหตุ
1
-ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสุขศึกษาในโรงพยาบาล

-แจกแนวการสอน
-ชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น
-บรรยาย/อภิปราย ซักถาม
2
-แนวคิด หลักการดำเนินงานสุขศึกษาใน โรงพยาบาล
-แนวคิดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
-บรรยาย
-อภิปราย ซักถาม

3
-การสื่อสาร : กลยุทธ์ในงานสุขศึกษาและการสร้างสุขภาพ
-บรรยาย/สาธิต
-อภิปราย ซักถาม
4
--สุขศึกษากับบริการทางการแพทย์
-ทีมสุขภาพกับงานสุขศึกษา
-บรรยาย
-อภิปราย ซักถาม
5
-การประเมินผู้รับบริการและสภาพแวดล้อมในการสอนผู้รับบริการ
-การเตรียมความพร้อมของผู้สอนสุขศึกษา ผู้ป่วย และญาติ
-การวินิจฉัยความไม่ร่วมมือของูผู้ป่วยและญาติ
-บรรยาย
-สาธิต
-อภิปราย ซักถาม
-ฝึกประเมินผู้รับบริการ
6
การวางแผนและการดำเนินงานสุขศึกษาในโรงพยาบาล
-บรรยาย/สาธิต
-อภิปราย ซักถาม
-ฝึกวางแผนการให้สุขศึกษา
7
สอบกลางภาค
8
การเขียนแผนการให้ความรู้ทางสุขภาพ
บรรยาย
-อภิปราย ซักถาม
9
การเขียนแผนการให้ความรู้ทางสุขภาพ
บรรยาย
-อภิปราย ซักถาม
-ฝึกเขียนแผน
10
การให้สุขศึกษามนกลุ่มผู้ป่วยและญาติขณะอยู่โรงพยาบาล
บรรยาย
-อภิปราย ซักถาม
11
การให้สุขศึกษามนกลุ่มผู้ป่วยและญาติก่อนกลับบ้าน
บรรยาย
-อภิปราย ซักถาม
12
การให้สุขศึกษาประชาชนทั่วไปในดรงพยาบาล
บรรยาย
-อภิปราย ซักถาม
13
ฝึกเขียนแผนการให้สุขศึกษาในโรงพยาบาล
บรรยาย
-อภิปราย ซักถาม
ฝึกเขียนแผน
14
ฝึกให้สุขศึกษาตามสถานการณ์จำลอง
ฝึกให้สุขศึกษา
15
ฝึกให้สุขศึกษาตามสถานการณ์จำลอง
ฝึกให้สุขศึกษา
16
การประเมินผลการให้สุขศึกษาในโรงพยาบาล
บรรยาย
-อภิปราย ซักถาม
ฝึกประเมินผล

การวัดผล :
1.1 คะแนนระหว่างภาคเรียน
1.1.1 เข้าชั้นเรียน 5%
1.1.2 ใบงาน/กิจกรรมระหว่างเรียน 5%
1.1.3 ทำแนวการให้สุขศึกษาผู้ป่วยโรคต่าง ๆ 15%
1.1.4 การจัดบอร์ดความรู้ด้านการดูแลสุขภาพโรคต่าง ๆ (งานกลุ่ม) 10%
1.1.5 ฝึกการให้สุขศึกษาในสถานการณ์จำลอง 15%
1.1.4 คะแนนสอบกลางภาค 20%
1.2 คะแนนปลายภาค 30%
 


การประเมินผล :

80-100 A
75-79 B+
70-74 B
65-69 C+
60-64 C
55-59 D+
50-54 D
0-49 E
 
ตำราเรียนหลัก :
กองสุขศึกษา. (2548). คู่มือการตรวจสอบประเมินมาตรฐานงานสุขศึกษาของสถานบริการ สาธารณสุข. กรุงเทพฯ ; โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยจำกัด.
จันทร์วิภา ดิลกสัมพันธ์. (2545). สุขศึกษาในโรงพยาบาล. กรุงเทพฯ ; โสภณการพิมพ์.
จินตนา มณฑ,ปัญญากุล. (2543). แนวทางการให้สุขศึกษาผู้ป่วยและญาติ. โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง).
นที เกื้อกูลกิจการ. (2541). การสอนผู้รับบริการในโรงพยาบาล. สงขลา : ชานเมืองการพิมพ์.
เยาวลักษณ์ อนุรักษ์ และคณะ. (2543). กระบวนสุขศึกษากับการพัฒนาพฤติกรรมก้าวสู่ยุค 2000. กรุงเทพฯ ; โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วาสนา จันทร์สว่าง. (2548). การสื่อสารสุขภาพ : กลยุทธ์ในงานสุขศึกษาและการสร้างเสริมสุขภาพ. กรุงเทพฯ ; โรงพิมพ์เจริญดีการพิมพ์..
อภินันท์ แก้ววรรณรัตน์. (2546ป. การเขียนแผนการให้ความรู้ทางสุขภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 3. ชลบุรี : โรงพิมพ์ชลบุรีการพิมพ์.
 


เอกสารประกอบการเรียน :
 

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง :
 
 

ระบบแนวการสอนออนไลน์
โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
Phuket Rajabhat University